Thứ Bảy, 14 tháng 8, 2010

Làm Screen Saver Bằng Flash




http://www.swfcabin.com/open/1262768356

Bắt đầu: Mở Flash. Lưu vào một thư mục nào đó với tên là “HocDoHoa”.

Bước 1:
- Nhấn Ctrl + J để mở hộp thoại Document Properties.
- Chọn kích thước tỷ lệ thuận với kích thước màn hình của bạn. Ví dụ bạn để màn hình kích thước là 1024-768 px (Pixels) thì bạn có thể đặt kích thước là 800-600 px (Tỷ lệ 1,28). Bài này mình chọn kích thước 800-600 px
- Chọn tốc độ 24 fps ( 24 Frames trên mỗi giây ). Màu nền là màu đen ( Tùy thích ).

Bước 2:
- Vẽ 10 Bông Tuyết nhỏ bằng nhau (30 x 30) với màu sắc khác nhau.
- Click chọn từng hình vẽ bông tuyết, nhấn F8, chọn Type Movie Clip, đặt tên gì cũng được, OK. Bạn làm như vậy cho tất cả 10 Bông Tuyết (Bạn đã biến 10 hình vẽ Bông Tuyết thành 10 đoạn phim Bông Tuyết)

Bước 3:
- Chọn từng đoạn phim Bông Tuyết vừa tạo. Vào Properties của Bông Tuyết ( Không thấy thì nhấn Ctrl + F3 ). Đặt tên cho từng Bông Tuyết là “snow1”, “snow2”,…., “snow10”.
- Kéo và đặt các Bông Tuyết chồng khít lên nhau. Quét chọn tất cả 10 Bông Tuyết. Nhấn F8, Type Movie Clip, Name “SNOW”, OK. (Bạn vừa tạo một đoạn phim chứa 10 đoạn phim Bông Tuyết.
- Trong thư viện ( Ctrl + L ) lúc này có một đoạn phim “SNOW” cùng 10 đoạn phim ở bước 2. Right-Click vào đoạn phim “SNOW”, chọn Linkage, xuất hiện hộp thoại Linkage Properties. Khung Linkage tick chọn khung 1 và 3. Khung Identifier đặt tên là “SNOW” (Tên này ảnh hưởng quan trọng trong đoạn Code, đừng có mà đặt sai ).

Bước 4:
- Xóa bỏ tất cả các Bông Tuyết trên tiến trình chính ( Không xóa trong thư viện ).
- Bạn có thể tạo nền bằng hình ảnh bằng cách nhấn Ctrl+R để Insert hình, chỉnh hình cho vừa kích thước (800-600 px). Xong nền thì khóa Layer lại cho chắc cú.
- Tạo một Layer mới và name cho nó là “Action” cho nó ngầu.
- Bạn viết code lên Frame 1 của Layer Action này.

Bước 5: Viết Code

ChieuDai = 800
ChieuCao = 600
T = 0
ChieuGio = [1,0,-1]
TuyetRoi = function(){
this.MauSac = function(){
if(this.COLOR==1){this.snow1._visible=true}else{th is.snow1._visible=false}
if(this.COLOR==2){this.snow2._visible=true}else{th is.snow2._visible=false}
if(this.COLOR==3){this.snow3._visible=true}else{th is.snow3._visible=false}
if(this.COLOR==4){this.snow4._visible=true}else{th is.snow4._visible=false}
if(this.COLOR==5){this.snow5._visible=true}else{th is.snow5._visible=false}
if(this.COLOR==6){this.snow6._visible=true}else{th is.snow6._visible=false}
if(this.COLOR==7){this.snow7._visible=true}else{th is.snow7._visible=false}
if(this.COLOR==8){this.snow8._visible=true}else{th is.snow8._visible=false}
if(this.COLOR==9){this.snow9._visible=true}else{th is.snow9._visible=false}
if(this.COLOR==10){this.snow10._visible=true}else{ this.snow10._visible=false}
}
this.xuathien = function(){
this.COLOR = Math.floor(Math.random()*12+1)
this.MauSac()
this.TocDoRoi = 10*Math.random() + 2
this._x = (ChieuDai + 150)*Math.random() - 100
this._y = - 500*Math.random()
this._xscale = this._yscale = 10*this.TocDoRoi
}
this.onEnterFrame = function(){
T ++
if(T == 3000){
H = Math.floor(Math.random()*3)
X = ChieuGio[H]*3*Math.random()
T = 0
}
this._y += this.TocDoRoi
this._x += X
this.swapDepths(50*this.TocDoRoi)
if(this._x> ChieuDai+100 or this._x< -50 or this._y > ChieuCao - 120 + 15*this.TocDoRoi){this.xuathien()}
}
this.xuathien()
}
var BongTuyet:MovieClip
for(i=1;i<=200;i++){
BongTuyet = this.attachMovie("SNOW","SNOW"+i,i++)
TuyetRoi.apply(BongTuyet)
}
this.onEnterFrame = function(){
fscommand("FullScreen",true)
}


Bước 6: Ctrl + Enter để xuất file SWF. Thoát Flash. Bây giờ trong thư mục lưu Flash của bạn đã có một file “HocDoHoa.swf” . Mở ra kiểm tra kết quả. Vì mình làm Screen Saver nên không làm nút thoát cho nó. Vì vậy khi đang xem muốn thoát ra thì Alt + F4.

Bước 7: Chạy FlashKeeper. Phần mềm này có khả năng biến file swf của bạn thành file Screen Saver và nhiều tính năng khác.
- Chọn Convert  Screen Saver Builder. Xuất hiện hộp thoại :
- Trong trường File hãy chọn nút đầu tiên. Tìm đến file HocDoHoa.swf . Next.
- Đặt tên của Screen Saver trong khung title . Next.
- Nhập tên tác giả trong khung Publisher. Next.
- Chọn Build Screen Saver Installer. Lưu file. Finish. Bạn đã có file cài đặt Screen Saver.

* Link FlashKeeper (Khi cài sẽ có sẵn Key trong thư mục cài đặt): tại đây.
* Xem file HocDoHoa.swf mẫu tại đây.
* Xem file HocDoHoa.fla mẫu tại đây.
* Xem file cài đặt ScreenSave mẫu tại đây.

Tạo khung text có thanh cuốn trong Flash 8.0



Bước 1. Tạo một file có thông số như hình 1:

Hình 1
Bước 2. Đổi tên lớp có sẵn thành text (xem hình 2)

Hình 2
Bước 3. Chọn công cụ Text Tool (T), loại text là Static text, màu chữ là đen, cỡ chữ là 21, nhập vài dòng nội dung, rồi khóa lớp này lại (xem hình 3)

Hình 3
Bước 4. Tạo một lớp mới trên lớp text và đổi tên là box (xem hình 4)

Hình 4
Bước 5. Nhấp chọn Frame 1 của lớp box, dùng công cụ Rectangle Tool (R) vẽ một hình chữ nhật bao quanh khung text (xem hình 5)

Hình 5
Bước 6. Nhấp chuột vào biểu tượng trang giấy lật của lớp box và chọn Mask (xem hình 6), ta được kết quả như hình 7

Hình 6

Hình 7
Bước 7. Tạo một lớp mới trên lớp box, đặt tên là button (xem hình 8)

Hình 8
Bước 8. Trên Frame 1 của lớp button dùng các công cụ Line Tool, Paint Bucket, hoặc Pencil Tool, Brush Tool để tạo ra mũi tên như hình 9

Hình 9
Bước 9. Nhấp chuột phải vào mũi tên mới tạo và chọn Convert to Symbol... (xem hình 10)

Hình 10
Bước 10. Trong hộp thoại hiện ra nhập vào tên và chọn tùy chọn Button (xem hình 11)

Hình 11
Bước 11. Thực hiện lại Bước 8, 9, 10 để có mũi tên xuống.

Bước 12. Mở khóa lớp text, nhấp vào Frame 1 để chọn khung text, sau đó nhấp chuột phải vào khung text trên khung làm việc (Stage), chọn Convert to Symbol...(xem hình 12)

Hình 12
Bước 13. Trong hộp thoại hiện ra, nhập vào tên và chọn tùy chọn Movie Clip (xem hình 13)

Hình 13
Bước 14. Trong phần Instance name của bảng Properties nhập vào text_mc (xem hình 14)

Hình 14
Bước 15. Khóa lớp text lại, nhấp chọn nút mũi tên lên, trên menu lệnh chọn Window > Actions để mở bảng Actions-Button, rồi nhập vào dòng lệnh sau:
on (release)
{
    text_mc._y += 30;
}

Hình 15

Hình 16
Bước 16. Thực hiện lại B15 cho nút mũi tên xuống, với các dòng lệnh như sau:
on(release)
{
    text_mc._y -= 30;
}
Bước 17. Nhấn Enter + Ctrl để kiểm tra kết quả.
Download file mẫu!

Boucing ball





Hiệu ứng ngôi sao rơi




B1: Insert symbol, type MovieClip, vẽ 1 ngôi sao, convert nó sang graphic, tạo 3 keyframe và scale tại keyframe giữa 150%.

B2: Đặt linkage cho MovieClip đó là "star"

B3: Ra ngoài Stage và viết đoạn code sau đây lên frame:

Code:
i = 0;
soLuong = 100;
function createStar() {
 _root.attachMovie("star", "star"+i, i);
 scale = random(60)+10;
 _root["star"+i]._x = Math.random()*Stage.width;
 _root["star"+i]._xscale = scale;
 _root["star"+i]._yscale = scale;
 _root["star"+i].yspeed = Math.random()*3+1;
 _root["star"+i].onEnterFrame = function() {
  if (this._y>Stage.height) {
   this._x = Math.random()*Stage.width;
   this._y = 0;
  } else {
   this._y += this.yspeed;
  }
 };
 i = (i<soLuong) ? i+1 : 0;
}
setInterval(createStar, 100);


Rar file: http://www.vietdetroit.com/dantopaz/...llingStars.rar

Menu độc đáo





Bước 1 : Tạo 1 file mới có chiều dài và chiều rộng là 350px, Frame rate là 45fps.
Macromedia Flash - Menu doc dao - Zensoft Website
Bước 2 : Click 2 lần vào Layer 1 và đổi tên nó thành Background.Sau đó tạo thêm 3 layer mới, đặt tên lần lượt là picture 1,2 và 3. Tiếp theo các bạn tìm 3 tấm ảnh ưng ý và lần lượt chèn (Ctrl + R) vào các Layer mới tạo (mỗi layer 1 ảnh) như hình dưới :
Macromedia Flash - Menu doc dao - Zensoft Website
Bước 3 : Khóa tất cả các Layer khác trừ Layer picture1, click chọn rồi ấn F8 để convert tấm hình đầu tiên sang Movie Clip
Macromedia Flash - Menu doc dao - Zensoft Website
- Sau khi đã convert, các bạn hãy mở bảng Properties (Ctrl + F3), dưới ô "Instance Name" gõ chữ picture1 vào đó. 
Macromedia Flash - Menu doc dao - Zensoft Website
 Bước 4 : Click 2 lần vào Movie Clip mới tạo, chúng ta sẽ làm việc trong đó.
- Chọn tiếp tấm ảnh đó và 1 lần nữa Convert nó sang Movie Clip (F8)
Macromedia Flash - Menu doc dao - Zensoft Website
Bước 5 : Ctrl + F3 để mở bảng Properties, ta chọn thông số như hình bên dưới :
Macromedia Flash - Menu doc dao - Zensoft Website
Bước 6 : Click chọn Frame 20 ấn F6, và ấn thêm 6 lần nữa.
Macromedia Flash - Menu doc dao - Zensoft Website
Sau đó chọn các frame 21,23,25 và ấn phím Delete
Macromedia Flash - Menu doc dao - Zensoft Website
Chú ý : Chúng ta đang làm việc trong Movie Clip có tên là picture 1 chứ chưa phải làm việc trong Moive Clip picture1_inside đâu nhé.
Bước 7 : Trở lại Frame 1, mở bảng Properties trong ô Tween chọn Motion
Macromedia Flash - Menu doc dao - Zensoft Website
Bước 8 : Tạo Layer mới đặt tên là trangchu. Sau đó vẽ 1 khung hình như bên dưới :
Macromedia Flash - Menu doc dao - Zensoft Website
Tiếp theo đặt nó vào vị trí như hình :
Macromedia Flash - Menu doc dao - Zensoft Website
Bước 9 : Click chọn vào khung hình vừa vẽ và ấn F8 để Convert nó thành một Movie Clip.
Macromedia Flash - Menu doc dao - Zensoft Website
Bước 10 : Chọn Frame 20 ấn F6, và di chuyển khung hình xuống vị trí như hình bên dưới :
Macromedia Flash - Menu doc dao - Zensoft Website
Bước 11 : Trở lại Frame 1, chọn khung hình (có chứa chữ TRANG CHỦ), mở bảng Properties (Ctrl + F3), chọn ô Color và chỉnh Alpha là 0%. Sau đó dưới ô Tween chọn Motion.
Macromedia Flash - Menu doc dao - Zensoft Website
Bước 12 : Click chọn frame 20 ấn F6, sau đó ấn thêm 6 lần nữa (giống bước 6). Lại chọn các frame 21,23,25 và ấn Delete.
Macromedia Flash - Menu doc dao - Zensoft Website
- Chọn Frame cuối cùng, mở bảng Action Script (F9) và dán đoạn mã này vào :
stop();
Bước 13 : Quay trở lại Scene chính (Scene 1), chọn Layer picture 3 và thêm 1 Layer mới (hoặc các bạn có thể không cần chọn Layer picture 3 mà mở luôn Layer mới - mục đích chủ yếu là để đưa Layer mới tạo lên phía trên cùng). Đổi tên Layer mới thành  Invisible Button 1.
Macromedia Flash - Menu doc dao - Zensoft Website
Bước 14 : Chọn Invisible Button mới tạo, mở bảng Action Scrpit (F9) và dán đoạn mã sau vào :
on (rollOver) {
_root.mouse_over_picture1 = true;
}
on (rollOut) {
_root.mouse_over_picture1 = fstartlse;
}

on (release){
getURL("
http://zensoft.vn/", "blank");
}
Bươc 15 : Tạo Layer mới, di chuyển lên phía trên Layer Invisible Button 1 và đặt tên là Action, sau đó dán đoạn mã này vào :
_root.picture1.onEnterFrame = function() {
if (mouse_over_picture1) {
_root.picture1.nextFrame();
} else {
_root.picture1.prevFrame();
}
};

Vậy là chúng ta đã hoàn thành xong 1 nút, các bạn làm tương tự với 2 nút còn lại. Chúc các bạn thành công.

Bouncing Heart





Bước 1 : Các bạn hãy tạo 1 hình trái tim hoặc down hình từ source files(*.Fla)
Bước 2 : Ấn Ctrl + F8 để tạo MovieClip mới, sau đó chèn hình trái tim chúng ta mới tạo vào Layer đầu tiên.
Bước 3 : Tạo Layer mới, kéo thả nó xuống bên dưới Layer Heart, đặt tên là Shadow. Chúng ta được :
Macromedia Flash - Bouncing Heart
Bước 4 : Các bạn hãy Copy hình trái tim, di chuyển chúng và đổ màu xám sao cho giống như bóng đổ. Như hình dưới :
Macromedia Flash - Bouncing Heart
Bước 5 : Tạo Layer mới đặt tên là Bounching Heart. Chèn thêm vào Heart MovieClip.
Bước 6 :  Bước tiếp theo chúng ta tạo sự chuyển động cho trái tim bằng cách tạo những Keyframe, tại các Keyframe chúng ta thay đổi kích thước hình trái tim to ra - trở lại bình thường - nhỏ đi... Như hình dưới :
Macromedia Flash - Bouncing Heart
Bước 7 : Bây giờ nhấn Ctrl + Enter để xem thử.
Download Source Files(*.Fla) tại đây!

Hiệu ứng chữ chạy



Bước 1. Tạo một file có thông số như hình 1:

Hình 1
Bước 2. Chọn công cụ Text Tool, chỉnh màu sắc, cỡ chữ phù hợp rồi gõ vào dòng chữ “Quantrimang.com

Hình 2
Bước 3. Nhấp chuột phải vào Frame 2 và chọn Insert KeyFrame

Hình 3
Bước 4. Thực hiện tương tự Bước 3 cho các Frame 3, 4, 5, 6, 7

Bước 5. Nhấp chọn Frame 2, nhấp chọn dòng chữ trên khung làm việc và chỉnh nó sang một màu khác tùy bạn

Hình 4
Bước 6. Thực hiện tương tự Bước 5 cho các Frame 4, 6 với các màu khác nhau tùy bạn chọn.
Bước 7. Thực hiện tương tự Bước 3 cho các Frame 8, 9, 10,...., 22

Hình 5
Bước 8. Nhấp chọn Frame 8, nhấp chọn công cụ Text Tool, bôi đen chữ Q trong dòng chữ Quantrimang.com và chỉnh màu của nó thành trắng (trùng với màu nền, xem hình 6)

Hình 6
Bước 9. Thực hiện tương tự Bước 8 cho các Frame còn lại cho đến hết dòng chữ.

Bước 10. Nhấn Enter + Ctrl để kiểm tra kết quả. Download file nguồn tại đây!

Tạo trình chiếu ảnh tuyệt vời



Bước 1

Đầu tiên, bạn hãy chuẩn bị hết các ảnh cần sử dụng để tạo trình chiếu. Sau khi đã có đầy đủ ảnh chúng ta sẽ bắt đầu tiến hành vào thực hành bài tập này.

Bước 2
Tạo một file flash mới. Nhấn phím Ctrl + J trên bàn phím (mở trang thuộc tính Document Properties) và thiết lập độ rộng của file là 300 px, chiều cao là 212 px. Chọn bất cứ màu nền nào bạn thích hoặc để nguyên màu gốc. Thiết lập tốc độ Frame rate là 28 theo như hình dưới và kích OK.
Bước 3

Sau khi thiết lập xong các thông số cần thiết cho file, vào File > Inport > Import to Library. Trong cửa sổ duyệt file được mở ra, tìm 4 bức ảnh mà bạn đã chuẩn bị sẵn và giữ Shift để chọn chúng. Sau đó kích vào Open. Nếu bạn đang mở phần Flash Library (Ctrl + L) bạn sẽ thấy 4 bức ảnh được thêm vào danh sách như hình dưới.
Bước 4
Chọn công cụ Selection Tool (V) và sử dụng công nghệ kéo thả để kéo bức ảnh đầu tiên từ thư viện (library) vào phần thiết kế file.

Bước 5
Khi bức ảnh vẫn được chọn, vào công cụ Align Panel (Ctrl + K) và thực hiện theo các bước sau:

1. Đảm bảo nút Align/Distribute to Stage đã được bật

2. Kích vào nút Align horizontal center

3. Kích vào nút Align vertical center
Bước 6
Sau đó, khi ảnh vẫn được chọn, nhấn phím F8 (Convert to Symbol) để chuyển bức ảnh sang dạng Movie Clip. 

Bước 7
Kích đúp vào layer1 để đổi tên nó sang dạng photo1. Sau đó kích vào frame 40 và nhấn phím F6.

Bước 8
Chọn lại frame đầu tiên. Sau đó chọn công cụ Selection Tool (V) và kích một lần lên bức ảnh để chọn nó. Sau đó vào phần Properties Panel (Ctrl + F3) ở phần dưới. Phía bên phải bạn sẽ thấy danh sách Color. Chọn Advanced, kích vào nút Settings và thiết lập các tuỳ chọn như hình sau, sau đó kích OK.
Bước 9
Kích chuột phải lên bất kỳ vùng nào giữa frame1 và frame40 trên timeline và chọn Create Motion Tween từ menu mới xuất hiện. Xem hình sau.
Bước 10

Tạo một layer mới phía trên layer photo và đặt tên là mask1.

Bước 11
Chọn layer mask1, dùng công cụ Rectangle Tool (R) và vẽ một hình chữ nhật có kích thước 302x3.5px. Sau đó, đặt hình chữ nhật ở chính giữa file thể hiện như hình bên dưới.
Bước 12

Kích chọn frame40 và nhấn phím F6. Sau đó sử dụng công cụ Free Transform Tool (Q) nhấn và giữ phím Alt + Shift và thực hiện theo thao tác sau:
Bước 13
Kích trở lại frame đầu tiên, vào phần Properties Panel (Ctrl + F3) bên dưới và trong For Tween chọn Shape.
Bước 14
Kích chọn frame100 và sau đó chọn frame 140, lần lượt nhấn phím F6

Bước 15
Kích chọn lại frame đầu tiên và nhấn Ctrl + C (Copy) để copy hình chữ nhật từ frame đầu tiên. Sau đó chọn frame140 và nhấn phím xoá trên bàn phím. Sau đó, khi vẫn đang ở frame140, nhấn Ctrl + Shift + V (Paste in Place)

Bước 16
Kích chuột phải vào bất kỳ vị trí nào trên vùng màu xám giữa frame100 và frame140 trên timeline và chọn Create Motion Tween từ menu xuất hiện

Bước 17
Trở lại layer photo1 và nhấn lần lượt F6 trên frame100 và frame140. Khi vẫn đang ở frame140, lặp lại bước 7

Bước 18
Kích chuột phải vào bất cứ vị trí nào trong vùng màu xám giữa frame100 và 140 trên timeline và chọn Create Motion Tween từ menu xuất hiện.

Bước 19
Chọn layer mask1 và chuyển nó sang dạng mặt nạ (mask) bằng cách kích chuột phải lên layer mask1 và chọn Mask. Như hình dưới.
Vậy là bạn đã hoàn thiện cho bức ảnh đầu tiên. Hãy lặp lại quá trình trên cho các bức ảnh còn lại và chạy thử. Bạn sẽ có được một tác phẩm tuyệt vời.