Hướng dẫn về Flash Tweening: sau đây là 1 số thao tác cơ bản để di chuyển 1 đối tượng từ vị tri này sang vị trí khác theo đường dẫn cố định
Ví dụ:
Ví dụ:
- Chọn Window > Common Libraries > Graphics, lựa chọn hình ảnh bạn muốn sử dụng, trong ví dụ này dùng ảnh chú chuột màu xanh
- Kích vào bức ảnh và kéo, thả nó vào bên ngoài viền của vùng khung hình Stage
- Di chuyển tới Frame 40 trong phần Timeline, làm tiếp tương tự như ví dụ trên, kích vào dòng màu xám dưới Frame 40, nhấn chuột phải và chọn Insert Keyframe
- Tiếp theo chọn vị trí bất kỳ giữa Frame 1 và Frame 40, kích chuột phải và chọn Create Motion Tween
- Kích chuột phải lên Layer 1 (chọn đúng vùng Layer, sẽ chỉ định rõ ràng các Layer tương ứng), chọn Add Motion Guide tại menu popup, chương trình Flash sẽ tự động chèn thêm 1 lớp motion guide vào đầu Layer 1, lớp này có tác dụng vẽ lên các đường, các quỹ đạo di chuyển mà các symbol sẽ bám vào đó.
- Kích chuột vào lớp Motion Guide Layer để đảm bảo rằng đó là lớp đang được kích hoạt, sau đó sử dụng công cụ Pencil, thiết lập chế độ Pencil Mode ở giá trị Smooth
- Vẽ 1 đường tùy ý, bắt đầu ở vị trí bức ảnh và kết thúc ở phía bên kia Stage
- Trở lại Frame 1 tại đường Timeline, chọn công cụ Arrow, và thiết lập giá trị Snap to Objects trong bảng giá trị.
- Đặt bức ảnh vào vị trí trung tâm của đường motion guide (chính là đường kẻ được vẽ bằng công cụ Pencil bên trên), trung tâm bức ảnh bây giờ được đánh dấu +, 1 vòng tròn nhỏ màu đen sẽ xuất hiện khi bức ảnh được nhập vào motion guide. Nhả chuột ra khi bức ảnh được kéo đến hết đường kẻ.
- Quay trở lại Frame 40, làm tương tự như trên, đặt và kéo bức ảnh vào vị trí giữa cho tới cuối motion.
- Kiểm tra kết quả bằng Control > Test Movie
- Nếu tốc độ di chuyển của đối tượng quá nhanh, bạn có thể điều chỉnh được việc này bằng menu Modify > Movie, hộp thuộc tính xuất hiện, trường giá trị Frame Rate hiển thị bao nhiêu khung hình sẽ hoạt động trong 1 giây, giá trị càng lớn thì tốc độ hoạt động của các symbol càng nhanh và ngược lại
- Kích vào bức ảnh và kéo, thả nó vào bên ngoài viền của vùng khung hình Stage
- Di chuyển tới Frame 40 trong phần Timeline, làm tiếp tương tự như ví dụ trên, kích vào dòng màu xám dưới Frame 40, nhấn chuột phải và chọn Insert Keyframe
- Tiếp theo chọn vị trí bất kỳ giữa Frame 1 và Frame 40, kích chuột phải và chọn Create Motion Tween
- Kích chuột phải lên Layer 1 (chọn đúng vùng Layer, sẽ chỉ định rõ ràng các Layer tương ứng), chọn Add Motion Guide tại menu popup, chương trình Flash sẽ tự động chèn thêm 1 lớp motion guide vào đầu Layer 1, lớp này có tác dụng vẽ lên các đường, các quỹ đạo di chuyển mà các symbol sẽ bám vào đó.
- Kích chuột vào lớp Motion Guide Layer để đảm bảo rằng đó là lớp đang được kích hoạt, sau đó sử dụng công cụ Pencil, thiết lập chế độ Pencil Mode ở giá trị Smooth
- Vẽ 1 đường tùy ý, bắt đầu ở vị trí bức ảnh và kết thúc ở phía bên kia Stage
- Trở lại Frame 1 tại đường Timeline, chọn công cụ Arrow, và thiết lập giá trị Snap to Objects trong bảng giá trị.
- Đặt bức ảnh vào vị trí trung tâm của đường motion guide (chính là đường kẻ được vẽ bằng công cụ Pencil bên trên), trung tâm bức ảnh bây giờ được đánh dấu +, 1 vòng tròn nhỏ màu đen sẽ xuất hiện khi bức ảnh được nhập vào motion guide. Nhả chuột ra khi bức ảnh được kéo đến hết đường kẻ.
- Quay trở lại Frame 40, làm tương tự như trên, đặt và kéo bức ảnh vào vị trí giữa cho tới cuối motion.
- Kiểm tra kết quả bằng Control > Test Movie
- Nếu tốc độ di chuyển của đối tượng quá nhanh, bạn có thể điều chỉnh được việc này bằng menu Modify > Movie, hộp thuộc tính xuất hiện, trường giá trị Frame Rate hiển thị bao nhiêu khung hình sẽ hoạt động trong 1 giây, giá trị càng lớn thì tốc độ hoạt động của các symbol càng nhanh và ngược lại
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét